vĐồng tin tức tài chính 365

Nga, Việt Nam đẩy mạnh khai thác tiềm năng hợp tác logistics

2023-09-19 14:27

Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ 8 vừa diễn ra tại thành phố Vladivostok - thủ phủ của đại khu liên bang Viễn Đông của nước Nga. Một trong những chủ đề chính của diễn đàn năm nay là hậu cần, bao gồm cả vận tải đường biển. Đây cũng là lĩnh vực đầy tiềm năng hợp tác đang được phía Nga đẩy mạnh với Việt Nam, nhằm phát triển các dịch vụ vận tải trực tiếp để rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics trong thương mại hàng hoá giữa 2 nước.

Gần 80% hàng hoá từ Việt Nam vào Nga là đi qua cảng biển Vladivostok. Một phần nhỏ ở lại và được tiêu thụ tại vùng Viễn Đông, còn phần lớn được chuyển lên các thị trường lớn hơn ở phía Tây nước Nga. Theo Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông, năm 2022 - sau khi tuyến đường biển thẳng từ các cảng biển Việt Nam đến Vladivostok được mở ra, lượng hàng hoá từ Việt Nam xuất khẩu sang đây đã tăng 25%.

Ông Nguyễn Hồng Thành - Lãnh sự kinh tế thương mại Việt Nam tại Viễn Đông, Liên bang Nga cho biết: "Lợi thế lớn nhất của tuyến đường biển thẳng này là vấn đề thời gian. Hàng hoá từ Việt Nam đi Vladivostok chỉ mất khoảng 10 - 12 ngày. Tổng thời gian vận tải từ Việt Nam tới Moskva vào khoảng 15 - 20 ngày. Trong khi đó nếu đi từ các cảng Việt Nam đến Saint Petersburg như trước kia sẽ mất khoảng 45 - 50 ngày".

Nga, Việt Nam đẩy mạnh khai thác tiềm năng hợp tác logistics - Ảnh 1.

Gần 80% hàng hoá từ Việt Nam vào Nga là đi qua cảng biển Vladivostok.

Hàng hóa từ Việt Nam, trước đây phải đi qua cảng Busan của Hàn Quốc mới đến được được đến Vladivostok. Hiện nay, tuyến đường biển vận tải container hàng hoá trực tiếp cảng Vladivostok - Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh và ngược lại đang được 2 hãng tàu của Nga là Fesco và Transit khai thác, với tần suất trung bình của mỗi bên là một chuyến/tuần.

Ông Andrey Grechkin - Tổng giám đốc Cty Dalreftrans, Tập đoàn vận tải FESCO cho biết: "Trong 8 tháng vừa qua chúng tôi đã vận chuyển được gần 19.000 TEU theo tuyến đường này, với lượng hàng hóa hai chiều gần như bằng nhau. Đây là một khía cạnh rất quan trọng về mặt kinh tế, tránh được những độ lệch không cần thiết, tức chuyển hướng tàu sang hướng khác. Chúng tôi làm việc trên tuyến đường thẳng và điều này chính là lợi thế".

Dự kiến, cuối năm nay, Tập đoàn vận tải đường biển FESCO sẽ thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam để đẩy nhanh hoạt động chuyên chở hàng hóa giữa hai nước, đồng thời triển khai kế hoạch xây dựng điểm trung chuyển tại cảng TP Hồ Chí Minh để chuyển tiếp hàng hóa Nga tới những thị trường xa hơn trong khu vực Đông Nam Á.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.57041851191903202-scitsigol-cat-poh-gnan-meit-caht-iahk-hnam-yad-man-teiv-agn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga, Việt Nam đẩy mạnh khai thác tiềm năng hợp tác logistics”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools