Các đại biểu khởi công dự án - Ảnh: Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội
Ông Nguyễn Chí Cường - giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư, xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội - cho biết mục tiêu của dự án được đặt ra là phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức, thân thiện với môi trường.
Đồng thời, khuyến khích hành khách chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, hướng tới tầm nhìn phát triển thủ đô Hà Nội trở thành đô thị sinh thái, văn minh và hiện đại.
Dự án được chia thành ba hợp phần chính, gồm hợp phần cải tạo tiếp cận nhà ga; các giải pháp giao thông công cộng; nghiên cứu chính sách và quy định.
"Đối với hợp phần 1, chúng tôi tiến hành xây dựng các điểm trung chuyển tại một số nhà ga. Bên cạnh đó, ban sẽ xây dựng những công trình hạ tầng kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các nhà ga của tuyến metro số 3 và một số hạng mục như mở rộng Cầu Giấy, thảm mặt đường bên dưới dọc theo tuyến đường sắt" - ông nói.
Hợp phần số 2 sẽ thực hiện thí điểm sử dụng loại xe buýt có lượng phát thải thấp, công nghệ mới; sử dụng hệ thống giao thông thông minh trên xe buýt và hệ thống kiểm soát vận hành; cải thiện trạm dừng xe buýt, đầu tư xây dựng điểm đỗ xe công cộng.
Hợp phần số 3 sẽ tiến hành nghiên cứu các chính sách và quy định đưa ra giải pháp nhằm khuyến khích sử dụng giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân trên địa bàn sáu quận gồm Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Dương Đức Tuấn - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thực hiện quản lý dự án đúng các quy định của Nhà nước và nhà tài trợ;
Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính phối hợp với Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan để cân đối, ưu tiên bố trí vốn kịp thời cho dự án theo tiến độ thực hiện…
Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vừa xin lùi tiến độ thêm 5 năm - Ảnh: PHẠM TUẤN
Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km ngầm. Dự kiến, sau khi vận hành, tuyến đường có tốc độ khai thác thương mại 35km/h; 8 đoàn tàu cùng hoạt động; 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm; 1 đoàn tàu cứu hộ.
Đến hết tháng 8, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 75%, trong đó đoạn tuyến trên cao đạt 96,3%.
Trước đó, vào ngày 12-9, HĐND TP Hà Nội đã quyết nghị tăng vốn và tăng thêm thời gian thực hiện dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án được tăng từ 2009-2022 thành 2009-2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng) và tăng thêm vốn 1.900 tỉ đồng.
TTO - HĐND TP Hà Nội quyết nghị tăng vốn và tăng thêm thời gian thực hiện dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án được tăng từ 2009-2022 thành 2009-2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng) và tăng thêm vốn 1.900 tỉ đồng.