vĐồng tin tức tài chính 365

Kết thúc xung đột thượng tầng, Coteccons sang chương mới

2020-10-07 10:45

Kết thúc xung đột thượng tầng, Coteccons sang chương mới

V.Dũng

(TBKTSG Online) - Sau khi ông Nguyễn Bá Dương Dương thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT tại Cocteccons, vị trí này sẽ được thay thế bởi ông Bolat Duisenov, CEO của Kusto Group. Cuộc chiến thượng tầng của tập đoàn này đã ngã ngũ và sau những bức tâm thư của người mới lẫn người cũ một chương mới lại mở ra cho cả hai.

Xung đột thượng tầng ở Coteccons đã ngã ngũ, mở ra một chương mới cho các bên. Ảnh minh họa: CTD

Mới đây, Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons công bố thông tin về việc HĐQT công ty đã chấp thuận đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Nguyễn Bá Dương theo nguyện vọng cá nhân kể từ ngày 2-10. Chiếc ghế chủ tịch HĐQT ngay sau đó được thế chỗ bởi đại diện đến từ nhóm cổ đông lớn Kusto Việt Nam. Đó là thời điểm đánh dấu sự kết thúc của cuộc xung đột thượng tầng tại tập đoàn này kéo dài trong hai năm qua.

Coteccons trong cuộc chuyển giao

Trong đơn từ nhiệm ông Nguyễn Bá Dương chia sẻ, vì lý do sức khỏe và muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình nên sẽ không thể sắp xếp công việc, đóng góp được những điều tốt nhất cho Coteccons. Do đó, xin được từ chức Chủ tịch và từ nhiệm Thành viên HĐQT kể từ ngày 2-10-2020.

Thay vào đó, HĐQT thông qua việc bổ nhiệm ông Bolat Duisenov làm Chủ tịch HĐQT Coteccons kể từ ngày 5-10 và ủy quyền cho ông được kí toàn bộ hồ sơ cũng như các thủ tục cần thiết liên quan đến việc thay đổi thông tin Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Ông Bolat Duisenov sinh ngày 30-4-1981 tại Kazakhstan, tốt nghiệp Thạc sĩ Luật của Trường Đại học Luật Kazakh Humanitarian, Almaty Kazakhstan. Tính đến hiện tại, ông đã có khoảng 18 năm kinh nghiệm ở lĩnh vực đầu tư và 12 năm làm việc tại Việt Nam. Ông Bolat Duisenov chính thức bước vào HĐQT Coteccons tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 diễn ra vào ngày 30-6-2020.

Ở quê nhà Kazakstan, ông Bolat Duisenov từng đảm nhiệm các vai trò như Trưởng phòng ngân hàng Kaspi, ngân hàng Texaco và Giám đốc Tandem Group. Ông còn là nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Kusto Vietnam (thành viên của Kusto Group), cổ đông lớn sở hữu hơn 18% vốn tại Coteccons.

Tại thời điểm này ông Duisenov khẳng định với cổ đông ràng không có ý đồ gì khác ngoài việc giúp Coteccons phát triển hơn nữa, mang những kinh nghiệm và thông lệ tốt nhất về quản trị công ty cho Coteccons, trong đó bao gồm kiểm soát nội bộ, kiểm soát rủi ro, lương thưởng minh bạch, rõ ràng.

Trong thư ra mắt cán bộ công nhân viên trên cương vị mới, ông Bolat Duisenov đã có lời cảm ơn và ca ngợi: "Vị thuyền trưởng Nguyễn Bá Dương - người đã đặt nền móng cho Coteccons; người thủ lĩnh tinh thần dẫn dắt, gắn kết đội ngũ cán bộ nhân viên Coteccons vượt qua mọi khó khăn, thách thức; người doanh nhân xuất sắc gây dựng thương hiệu, uy tín dẫn đầu của Coteccons trên thương trường".

Đồng thời, ông Bolat Duisenov đưa ra định hướng phát triển cho 5 - 10 năm tới của doanh nghiệp thông qua ba trọng điểm gồm đặt con người làm cốt lõi của Coteccons; lấy khách hàng là trung tâm; mở rộng hướng đi mới giàu tiềm năng để xây dựng Coteccons thành một tập đoàn phát triển bền vững.

Trong thời gian qua, để ổn định bộ khung nhân sự Coteccons cũng đã tuyển dụng mới một số vị trí quan trọng trong lĩnh vực điều hành thi công, giám sát công trình. Vị tân Chủ tịch HĐQT Coteccons cũng chia sẻ mong muốn nhận được sự tin tưởng và gắn bó lâu dài của tập thể cán bộ nhân viên trong công ty.

Trước đó không lâu, ông Nguyễn Bá Dương đã có những chia sẻ về hành trình gần 20 năm của mình với những thăng trầm cùng Coteccons cùng lời cảm ơn đến các cán bộ nhân viên của công ty.

"Ở Coteccons-Unicons, con người chính là tài sản quý giá nhất”, ông Dương nói, và cho biết công ty đã thu hút rất nhiều sinh viên giỏi cùng các chuyên gia đầu ngành và đã trở thành một trong những nơi làm việc tốt nhất của ngành xây dựng nhiều năm liên tiếp. Số lượng cán bộ, nhân viên của Công ty hiện nay lên đến gần 2.500 (gấp 25 lần so với năm 2004). Đây chính là nguồn nhân lực chất lượng cao mà hiếm có đơn vị xây dựng nào trong nước có thể so sánh được.

Bên cạnh đó, ông Dương cũng có những lời động viên đến các cán bộ nhân viên: "Mỗi lần vấp ngã là một lần Chúng ta học được cách làm sao để đi nhanh hơn. Cuộc sống vẫn sẽ tiếp diễn, nhưng trên tất cả, chính lúc này mới cần đến bản lĩnh, tinh thần của con người Coteccons".

Người cũ bước sang chương mới

Ông Nguyễn Bá Dương gửi lời tạm biệt cổ đông, cán bộ công nhân viên Coteccons và chính thức rút khỏi HĐQT, không còn là Chủ tịch Công ty sau hơn 16 năm gầy dựng. Thực tế, sự ra đi của ông Dương đã được người quan tâm dự đoán trước, khi các cộng sự lâu năm đã rời đi và một hệ sinh thái doanh nghiệp mới mang “DNA” của Coteccons đang hoạt động và phát triển thần tốc trong thời gian qua.

Hệ sinh thái liên quan đến Coteccons có thể kể đến Unicons, Ricons, F.D.C (Newtecons), BM Windows, Boho Décor, Dcons, SMART… bởi mối quan hệ qua lại mật thiết và từng được marketing cùng nhau. Tuy nhiên nhiều nhận định cho rằng hệ sinh thái Coteccons sẽ chấm dứt sau khi ông Dương rời đi. Các doanh nghiệp đã từng tuyên bố độc lập trong thời gian qua (Ricons, Newtecon…) có thể sẽ là cơ sở để nhà sáng lập Coteccons mở ra một trang mới.

Nguồn: Báo cáo tài chính doanh nghiệp

Ricons hiện tại đang được lãnh đạo điều hành bởi ông Trần Quang Quân (1 trong 2 tướng tại Coteccons bị bãi nhiệm tại ĐHĐCĐ 2020) và Newtecons – nơi ông Dương sáng lập và cùng người liên quan sở hữu phần lớn cổ phần. Cả hai doanh nghiệp này mới đây cũng đã dời trụ sở từ Lầu 2, Tòa nhà Coteccons Group, số 236/6 Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh, TPHCM về địa điểm mới là Tầng 6, 60 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, TPHCM.

Đây là hai doanh nghiệp gây chú ý mạnh trong thời gian qua đang được dự báo “sáng cửa” nhất cho tương lai của ông Dương.

Được biết, Newtecons tiền thân là CTCP Đầu tư Xây dựng Địa ốc F.D.C, được thành lập từ tháng 10-2003. Trong đó, ông Dương cùng em trai là ông Nguyễn Xuân Đạo đều là những thành viên sáng lập góp tới 83% vốn điều lệ. Đến năm 2012, F.D.C đã tạo ấn tượng với việc tham gia vào các công trình lớn ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Nhà ga T2 Nội Bài… hay mới nhất là cùng Coteccons tham gia vào dự án The Landmark 81.

Newtecons dưới sự dẫn dắt của ông Trần Kim Long, người từng gắn bó với Coteccons hơn một thập kỷ tại nhiều vị trí chủ chốt (rời đi năm 2018) đã có tăng trưởng thần tốc gây bất ngờ cho niều người. Đặc biệt, năm 2019 Công ty chính thức thu về hơn 4.000 tỉ doanh thu, tăng hơn 19% trong khi Coteccons giảm 17%. Lợi nhuận sau thuế Newtecons cũng tăng trưởng với tốc độ bình quân 43%/năm, đạt mức 183 tỉ đồng trong năm 2019.

Không chỉ chỉ số kinh doanh, vốn điều lệ của Newtecons cũng tăng đột biến, từ mức 417 tỉ (cuối năm 2018) tăng 53% lên 637 tỉ đồng, tổng tài sản Công ty vào mức 1.863 tỉ.

Hiện nay thương hiệu Newtecon cũng đã xuất hiện ở nhiều công trình lớn trên cả nước. Đáng chú ý, đơn vị này là nhà thầu chính cho dự án thuộc Khu phức hợp Sài Gòn – Ba Son đang rục rịch khởi công trở lại. Khu đất này trước đây do Alpha King phát triển với tên gọi thương mại The Centennial Saigon, thiết kế ban đầu gồm 46 tầng nổi và 3 tầng hầm với giá bán đắt đỏ nhất TPHCM (12.000 đô la/m2). Đến nay, ghi nhận bởi giới quan sát, khu đất theo quy hoạch là dự án căn hộ thuộc cụm dự án Masterise Homes Ba Son, thuộc khu phức hợp Masteri Homes của Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise.

Ngoài ra BM Window, một doanh nghiệp trong ngành vật liệu được sáng lập năm 2014 bởi các thành viên của gia đình ông Nguyễn Bá Dương cũng đã tách ra khỏi Coteccons, chuyển trụ sở về chung địa chỉ với Ricons và Newtecons. Sau đó BM Windows cũng vừa tăng vốn mạnh lên hơn 600 tỉ tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản vào mức 1.499 tỉ đồng.

Giai đoạn 2016-2019, doanh thu BM Windows tăng trưởng đều đặn, vượt mức 2.000 tỉ vào năm 2019, lợi nhuận sau thuế bình quân tăng kỷ lục 825%/năm lên đạt 200 tỉ đồng.

Như vậy với những đơn vị đã tuyên bố độc lập được điều hành bởi các thuộc cấp cũ cùng với các thành viên trong gia đình, có thể hệ sinh thái mới trên nền tảng Cotecons trước sẽ hình thành tạo nên một giai đoạn tiếp theo của ông Nguyễn Bá Dương.

Ông Lý Xuân Hải bất ngờ xuất hiện ở Coteccons

Theo thông tin TBKTSG Online có được, ông Lý Xuân Hải, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), đang là đại diện theo ủy quyền của ông Talgat Turumbayev, Giám đốc Kusto Group và Thành viên HĐQT của Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons.

Ông Lý Xuân Hải, cựu CEO ngân hàng ACB xuất hiện tại Coteccons. Ảnh: ACB

Đại diện ủy quyền của ông Talgat Turumbayev đã bắt đầu xuất hiện tại Coteccons trong những ngày gần đây, trước khi thông tin ông Nguyễn Bá Dương, nhà sáng lập Cocteccons từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT được công bố.

Ông Lý Xuân Hải sinh năm 1965 tại Bình Định, tốt nghiệp bộ môn Vật lí lí thuyết Khoa Vật lí, Trường Đại học Tổng hợp quốc gia Belarussia vào năm 1989. Ông Hải khởi đầu sự nghiệp tại Công ty Trimex – Moscow, tuy nhiên tên tuổi của ông gắn liền với vai trò Tổng giám đốc ngân hàng ACB.

Trước khi bị tuyên án 8 năm tù trong vụ án liên quan đến ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) tại ACB, ông Hải được biết đến là một trong những CEO thành công và nổi tiếng nhất trong giới ngân hàng Việt Nam. Ông cũng từng nhận được danh hiệu "Lãnh đạo Ngân hàng xuất sắc nhất Việt Nam" vào năm 2007 và 2010.

Sau khi mãn hạn tù, cựu CEO ACB có khởi đầu mới tại CTCP Tơ lụa Bảo Lộc (Bảo Lộc Silk). Tháng 12-2017, ông Hải làm Trưởng Ban chiến lược cho tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (Mã: HAG) của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức).

 

Xem thêm: lmth.iom-gnouhc-gnas-snoccetoc-gnat-gnouht-tod-gnux-cuht-tek/090903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kết thúc xung đột thượng tầng, Coteccons sang chương mới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools