Con số này vừa được Kế toán trưởng Vietnam Airlines, Trần Thanh Hiền chia sẻ tại buổi thông tin kết quả sản xuất kinh doanh quý III sáng nay (13/10).
Đến hết tháng 9, Vietnam Airlines vận chuyển 10,2 triệu lượt khách, bằng 58,8% cùng kỳ năm ngoái. Hãng hàng không này chỉ đạt doanh thu gần 24.000 tỷ đồng, tương đương 41,7% cùng kỳ năm 2019.
Vietnam Airlines ghi nhận khoản lỗ trước thuế hợp nhất 10.750 tỷ đồng, bằng 70,8% kế hoạch lỗ cả năm nay. Trong đó, công ty mẹ lỗ hơn 8.700 tỷ đồng.
Theo ông Hiền, doanh thu quý III năm nay của Vietnam Airlines giảm rất sâu, chỉ bằng 32% năm ngoái do ảnh hưởng của làn sóng dịch thứ hai hồi cuối tháng 7. Trong khi những năm trước, đây thường là quý có doanh thu cao nhất.
Cũng do đợt dịch thứ hai, Vietnam Airlines đã phải dừng 22 đường bay mới mở giai đoạn cao điểm hè. Đến nay, hãng mới khai thác lại được 11 đường bay này, số còn lại sẽ đánh giá chi tiết hơn do quý IV là giai đoạn thấp điểm. Hiện tại, Vietnam Airlines khai thác hơn 60 đường bay nội địa với trung bình 300 chuyến bay mỗi ngày.
Để đảm bảo thanh khoản và khả năng hoạt động liên tục trong giai đoạn khó khăn, Vietnam Airlines tiếp tục thắt chặt các khoản chi (giảm được hơn 5.300 tỷ đồng), đàm phán giãn nợ, cân đối thanh toán với các khoản cần thiết, tăng vay ngắn hạn... Bên cạnh đó, hoạt động tận dụng máy nhàn rỗi để chở hàng từ tháng 3 đến nay cũng đóng góp cho hãng hơn 1.900 tỷ đồng, với 2.660 chuyến bay.
"Nếu không tăng vay ngắn hạn, đàm phán hoãn, giãn nợ, doanh nghiệp đã hết tiền từ lâu rồi", kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết. Hiện nay, dư nợ vay ngắn hạn của hãng ở mức hơn 5.200 tỷ đồng, các khoản phải trả giãn hoãn gần 4.300 tỷ đồng. Đến hết tháng 9, doanh nghiệp này còn lượng tiền khoảng hơn 1.900 tỷ đồng.
Ông Hiền cho biết, Vietnam Airlines đã có 14 báo cáo chính thức gửi các cơ quan quản lý nhà nước và nhiều cuộc làm việc với chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Về gói trợ cấp trị giá 12.000 tỷ đồng, theo ông Hiền, đang tiến triển tích cực nhưng phải 1-2 tháng nữa mới có kết quả.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng dự báo phải đến hết năm sau thị trường nội địa mới có thể phục hồi, còn thị trường quốc tế phải đến năm 2023.
Anh Tú