vĐồng tin tức tài chính 365

9 tháng đầu năm, giá trị mua bán sáp nhập (M&A) giảm mạnh

2020-10-17 09:31

Tổng vốn FDI đăng ký giảm mạnh chủ yếu do vốn đăng ký theo hình thức góp vốn, mua cổ phần, hay còn được biết đến là hình thức mua bán sáp nhập (M&A) chỉ đạt 5,7 tỷ USD, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm 2019.

Cơ cấu giá trị góp vốn, mua cổ phần trong tổng vốn đầu tư cũng giảm đáng kể so với cùng kỳ (từ gần 40% trong 9 tháng năm 2019 xuống 27% trong 9 tháng năm 2020).

Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân lớn nhất khiến dòng vốn ngoại qua M&A chững lại là do xu hướng chung của thế giới khiến vốn đầu tư ra nước ngoài giảm đi rất nhiều; các công ty, tập đoàn lớn đều quay trở lại thị trường nội địa.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn trước đây Việt Nam đã có nhiều thương vụ quy mô lớn, đẩy số liệu lên cao. Khi dòng vốn này chững lại tốc độ sụt giảm cũng lớn.

9 tháng đầu năm, giá trị mua bán sáp nhập (M&A) giảm mạnh - Ảnh 1.

9 tháng đầu năm, giá trị mua bán sáp nhập (M&A) giảm mạnh. Ảnh mnh họa.

Tỷ lệ mua bán sáp nhập giảm là điều khá bất ngờ so với nhiều nhận định trước đó. Bên cạnh những yếu tố khách quan như xu hướng dịch chuyển chung và dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp trên toàn cầu, cổ phần hoá chậm cũng là một nguyên nhân dẫn đến tổng giá trị M&A trên thị trường Việt Nam sụt giảm.

"Một khối lượng khá lớn doanh nghiệp nhà nước sẽ cổ phẩn hoá trong kế hoạch 3 năm, từ 2017 đến 2020. Nhưng đến quý III/2020 mới chỉ được cổ phần hoá được 28%. Không hoàn thành kế hoạch cổ phần hoá là không có hàng hoá để M&A.

Hàng hoá tốt để M&A là hàng hoá xuất phát từ cổ phần hoá, từ những doanh nghiệp có thương hiệu và phát triển", ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nói.

'Sóng ngầm' M&A tại thị trường bất động sản"Sóng ngầm" M&A tại thị trường bất động sản

VTV.vn - Nhiều nhà đầu tư đã chọn con đường ngắn nhất để có thể tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam thông qua con đường M&A (mua bán sáp nhập).

EU đề xuất quy định mới siết chặt hoạt động M&AEU đề xuất quy định mới siết chặt hoạt động M&A

VTV.vn - Tình trạng giá tài sản toàn cầu rẻ đi nhiều do tác động của COVID-19 được xem là nguyên nhân khiến EU phải mạnh tay đưa ra các quy định kiểm soát hoạt động M&A.

Dịch COVID-19 kích hoạt thị trường M&A lĩnh vực bất động sảnDịch COVID-19 kích hoạt thị trường M&A lĩnh vực bất động sản

VTV.vn - Thời điểm này, nhiều quỹ đầu tư, nhà đầu tư nước ngoài đã và đang mở các cuộc "đi săn" tìm kiếm mua lại các dự án bất động sản đang gặp khó khăn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Xem thêm: mth.41351103071010202-hnam-maig-am-pahn-pas-nab-aum-irt-aig-man-uad-gnaht-9/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“9 tháng đầu năm, giá trị mua bán sáp nhập (M&A) giảm mạnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools