vĐồng tin tức tài chính 365

Đóng 90% tiền nhưng chưa biết khi nào được nhận đất xây nhà

2021-11-18 11:57

Khu đô thị Phố Chợ Vĩnh Trụ có tổng diện tích 90 ha. Vị trí đẹp, rộng rãi, khang trang, hạ tầng điện nước, đường xá đã gần như hoàn thành hết. Hơn 200 lô đất đã được bán ra nhưng chưa có lô nào được xây dựng.

Ông Định (thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân, Hà Nam) mua 1 lô đất hơn 80m2 ở đây. Đã đóng hết 90%, tương đương hơn 2,4 tỷ đồng từ cuối năm ngoái. Theo cam kết của chủ đầu tư, đến tháng 5/2021 sẽ bàn giao cho ông sổ đỏ nhưng đến giờ đã quá 6 tháng so với cam kết ban đầu.

"Tôi đã đóng 90%, tất cả khu này đều 90% hết, còn 10% nữa theo giấy hợp đồng là giao cho chúng tôi giấy chứng nhận bìa đỏ chúng tôi giao nốt nhưng từ ngày đó đến nay là chưa giao", ông Định nói.

Bà Hanh (thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân, Hà Nam) có một căn nhà 2 mặt tiền dùng để buôn bán tạp hóa mấy chục năm qua. Do nằm trong quy hoạch đường vào khu đô thị nên đã phải giải phóng mặt bằng và được đền bù một lô đất rộng hơn ở mặt đường đầu dự án.

Bà được nhận tiền tạm cư đi nơi khác ở trong 6 tháng để chờ nhận sổ đỏ. Tuy nhiên đến nay đã quá 6 tháng mà lô đất của bà vẫn chỉ để trồng rau, kế sinh nhai là quán tạp hóa cũng không còn.

"Nói là sau 6 tháng là sẽ giải quyết ổn thỏa đo đất cho chúng tôi nhưng cho đến bây giờ là gần 2 năm rưỡi rồi chúng tôi vẫn chưa được nhận đất", bà Hanh nói.

Đóng 90% tiền nhưng chưa biết khi nào được nhận đất xây nhà - Ảnh 1.

Người dân tại dự án KĐT Phố Chợ Vĩnh Trụ đóng số tiền từ 800 triệu cho tới hơn 2 tỷ đồng, tương đương 90% giá trị mỗi lô. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được nhận đất để xây nhà.

Đại diện UBND huyện Lý Nhân cho biết, lý do chính khiến việc cấp sổ đỏ cho hàng trăm người dân tại khu đô thị này bị chậm là bởi còn một hộ dân chưa giải phóng xong mặt bằng. Hộ dân này lại nằm ngay vị trí quy hoạch để làm con đường kết nối khu đô thị với quốc lộ 38B.

Hồ sơ giấy tờ thủ tục để tiến hành cưỡng chế đã đầy đủ từ lâu. Tuy nhiên do dịch COVID-19 bùng phát thời gian qua nên không được tập trung đông người để tiến hành quá trình thu hồi đất như dự kiến.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, huyện Lý Nhân, Hà Nam cho hay: "Khi dịch bệnh COVID-19 tạm thời ổn định, UBND huyện Lý Nhân sẽ thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất và sẽ giao đất cho chủ đầu tư. Chủ đầu tư phải có trách nhiệm hoàn thiện nhanh các hạ tầng còn lại để các cơ quan của tỉnh nghiệm thu và sau khi Sở Xây dựng là cơ quan chủ trì nghiệm thu sẽ bàn giao lại hồ sơ cho Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hoàn thiện các bước tiếp theo để cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân".

Tổng thể khu đô thị Phố Chợ Vĩnh Trụ còn có cả một khu thương mại dịch vụ và chợ dân sinh rộng tới cả chục nghìn m2, bao quanh là các tuyến tỉnh lộ và quốc lộ. Đây là một trong những dự án quan trọng của thị trấn. Tuy nhiên, do hàng trăm lô đất chưa được xây dựng, người dân chưa về sinh sống, khiến khu chợ luôn vắng vẻ, nhiều ki ốt đóng cửa im ỉm.

Lãnh đạo UBND huyện Lý Nhân cho biết, ngay sang đầu tuần sau sẽ tổ chức cuộc họp với các sở ban ngành của tỉnh để tìm ra phương án hoàn thiện sớm nhất các thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.75925010181111202-ahn-yax-tad-nahn-coud-oan-ihk-teib-auhc-gnuhn-neit-09-gnod/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đóng 90% tiền nhưng chưa biết khi nào được nhận đất xây nhà”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools