Một buổi chia sẻ của Teach For Vietnam trong những ngày giãn cách xã hội - Ảnh Chụp màn hình
Diễn giả hầu hết là chuyên gia kinh nghiệm trong và ngoài nước, tạo được sức hút với nhiều thầy cô và cộng đồng giáo dục sáng tạo cả nước. TS Nguyễn Thị Thu Huyền - giám đốc chương trình Teach For Vietnam - chia sẻ nhiều giáo viên đã được hướng dẫn quay về những nguyên lý gốc rễ của dạy và học online, ở đó người thầy vẫn là "công cụ" hữu hiệu nhất.
* Các khóa học nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến mà Teach For Vietnam triển khai hướng đến những đối tượng nào, thưa bà?
- Từ tháng 7-2021 khi nhận thấy nhiều địa phương có thể phải bắt đầu năm học mới bằng hình thức trực tuyến, chúng tôi quyết định sẽ tổng lực hỗ trợ cho giáo viên bằng những khóa tập huấn từ xa về "Dạy học online hiệu quả". Khóa đầu tiên có gần 500 giáo viên tham dự, trong đó số đến từ khối công lập chiếm khoảng 40%. Khóa thứ nhất chưa kết thúc, chúng tôi đã công bố khóa thứ hai với trọng tâm dành cho các giáo viên dạy ngoại ngữ, kỹ năng sống. Khoảng 300 giáo viên đã tham gia.
Trong khóa thứ ba, chúng tôi tập trung vào hỗ trợ cho các giáo viên tiểu học, thu hút gần 200 thầy cô. Khóa cuối cùng có gần 150 giáo viên tham gia, hầu hết ở khu vực nông thôn. Song song với dự án "Dạy học online hiệu quả", chúng tôi mở thêm năm buổi training (huấn luyện) về các công cụ hữu ích cho giảng dạy trực tuyến như LiveWorksheets, ClassDojo, Google Forms, Canva... Tổng cộng có hơn 800 giáo viên tham dự.
* Những bài học kinh nghiệm nào Teach For Vietnam thực sự muốn truyền tải đến các giáo viên tham gia những chương trình vừa qua?
- Nhiều khóa học hay tập huấn về chủ đề dạy trực tuyến hiện nay thường tập trung vào việc sử dụng các công cụ giảng dạy. Tuy nhiên với Teach For Vietnam, chúng tôi dành nhiều thời gian nói về các phương pháp sư phạm, bắt đầu từ những điều cơ bản nhất như dạy học online là gì, các nguyên tắc vàng trong khi dạy online, tâm lý học khi đứng lớp trực tuyến...
Nói cách khác, các khóa học sẽ quay về những vấn đề gốc rễ để giáo viên thấy rằng dù có ứng dụng công cụ, phương tiện mới nhưng những nguyên lý sư phạm trong hình thức online cũng không khác nhiều so với dạy học trực tiếp. Chẳng hạn, dạy học trực tiếp đòi hỏi người giáo viên tăng cường tương tác thì trên môi trường số cũng vậy, cần giữ được sự tương tác với học sinh qua nhiều kênh.
Giáo viên cũng sẽ rút ra được những kinh nghiệm thiết kế một lớp học online từ việc quan sát cách tổ chức khóa học của Teach For Vietnam. Ở đó, "lớp học đảo ngược" được vận dụng tối đa. Người học sẽ phải chủ động xem các video, làm bài tập, trả lời các câu hỏi, tham gia bình luận... trước khi chính thức bước vào bài học. Dù có đôi chút vất vả nhưng họ sẽ nhận ra học sinh học được nhiều hơn vì nguồn tài nguyên trên môi trường trực tuyến là rất lớn.
* Theo bà, các giáo viên tham gia các khóa học của Teach For Vietnam trong thời gian qua đã thu về được những gì cho mình?
- Một trong những trải nghiệm lớn nhất cho các thầy cô nằm ở cách tổ chức lớp học online sau khi được quan sát thực tế từ khóa học. Một số giáo viên sau khi kết thúc chương trình đã lập những kênh YouTube để chia sẻ với đồng nghiệp những gì họ đã học được. Họ hiểu hơn về dạy học trực tuyến, biết được các nguyên tắc sư phạm khi dạy online. Họ cũng tự tin hơn và có những định hướng rõ ràng hơn cho mình.
Tuy nhiên, "công cụ" dạy học tốt nhất cho học sinh là giáo viên. Đôi khi chỉ cần một sự chủ động và dẫn dắt khéo léo của thầy cô ở trước màn hình máy tính đã đem đến hiệu quả rất lớn.
* Được biết, một số khóa học được Teach For Vietnam dùng để gây quỹ cho chiến dịch "Không dừng học". Bà có thể cho biết thêm về việc này?
- Phần lớn các khóa học trong thời gian qua là miễn phí. Một số khóa chúng tôi thu một khoản phí từ những người tham gia và chuyển vào Quỹ "Không dừng học" của Teach For Vietnam. Hiện tại Quỹ "Không dừng học" đang triển khai nhiều chương trình ngoại khóa để bổ sung thêm những năng lực cần thiết của thế kỷ 21 cho học sinh khu vực nông thôn. Chẳng hạn tại Quảng Nam, chúng tôi đang có những chương trình dạy tiếng Anh kết hợp với kỹ năng, chương trình STEM hay chương trình giáo dục khởi nghiệp cho học sinh THPT... Từ đó, các em có thêm nhiều trải nghiệm và cơ hội trong một thế giới mới.
TTO - Các phòng GD-ĐT, nhà trường tiểu học sẽ không làm clip dạy học riêng lẻ nữa. Thay vào đó, sở sẽ giao cho phòng GD-ĐT lựa chọn giáo viên giỏi để ghi hình tiết dạy làm học liệu dùng chung cho toàn thành phố.
Xem thêm: mth.33700120281111202-neiv-oaig-ohc-enilno-gnan-yk-oeig/nv.ertiout