Người dân TP.HCM mong muốn dự án metro Bến Thành - Suối Tiên sớm hoàn thành đưa vào sử dụng - Ảnh: TỰ TRUNG
Sau nhiều kết luận chỉ đạo, giao việc nhưng đến nay chưa tháo gỡ dứt điểm, lần này Thủ tướng đã chỉ đạo mạnh mẽ: phải "dứt điểm, không chần chừ".
Những dự án giao thông lớn đang rất được chờ đợi để “phá thông” sự trì trệ, tạo đà kéo cho TP.HCM và cả vùng. Nếu các dự án này vì những vướng mắc thủ tục mà chậm khởi công, ì ạch hoàn thành thì sự trì trệ, tắc nghẽn giao thông ngày càng nghiêm trọng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến tận nơi kiểm tra, lắng nghe kiến nghị và sau đó chỉ đạo cụ thể từng bộ, ngành xem xét phối hợp giải quyết từng dự án cụ thể, thậm chí đặt rõ thời hạn hoàn thành công việc.
Với dự án metro số 1, các bộ Tài chính, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư xử lý các vấn đề còn lại. Bộ Tài chính cùng các bộ giải quyết thủ tục vốn cho dự án metro số 2. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí đủ vốn cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM.
Bộ Giao thông vận tải lập tổ công tác có cả đại diện Bộ Quốc phòng và TP.HCM để gỡ vướng dứt điểm vướng mắc dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Bộ Giao thông vận tải cũng được giao tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đến ngày 15-12 phải xong.
Với các dự án đầu tư lớn về đường sắt, đường bộ, hàng không... đi qua nhiều địa phương, với khối lượng công việc lớn, rất nhiều thủ tục liên quan đến các bộ, ngành và địa phương, thời gian triển khai gấp, cần nhiều bộ, ngành quyết liệt gỡ vướng, thúc đẩy nhanh tiến độ.
TP.HCM không thể tự mình tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tốc độ giải ngân nếu các bộ, ngành "ngồi yên".
Kinh nghiệm xử lý khủng hoảng xăng dầu vừa qua cho thấy nếu phó thác cho các bộ gỡ vướng một công việc mang tính đa thủ tục, thuộc trách nhiệm của nhiều bộ ngành sẽ dễ dẫn đến sự đùn đẩy, chồng chéo và sẽ rất khó gỡ việc.
Quy về một đầu mối chịu trách nhiệm hoặc chính lãnh đạo cấp trên "ra tay" theo sát chỉ đạo mới có thể khai thông bế tắc.
Việc này đồng nghĩa sau chuyến làm việc của Thủ tướng, ngay cả các bộ trưởng (hoặc thứ trưởng phụ trách) liên quan cũng cần có những cuộc thị sát, làm việc liên tục với TP.HCM và các địa phương nhiều hơn, quyết liệt hơn để phân công rõ trách nhiệm giải quyết công việc và thời hạn hoàn thành cho từng vụ, từng dự án.
Ở cấp địa phương cũng cần những chỉ đạo phân trách nhiệm cho tận từng sở ngành, quận huyện.
Phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, là đột phá chiến lược, trọng tâm phát triển. Đặt trách nhiệm và thời hạn giải quyết cụ thể cũng là cách đánh giá bộ, ngành, địa phương nỗ lực, hành động quyết liệt, phối hợp hiệu quả... hay không.
Nhanh chóng vào cuộc gỡ vướng, thúc đẩy, khơi thông "cục máu đông" về giải ngân vốn đầu tư công cũng là cách để chữa "căn bệnh" đầu tư đã quá chậm nhiều năm qua.
TTO - Trưa 26-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị triển khai chương trình hành động của Chính phủ về phát triển vùng Đông Nam Bộ đến 2030, tầm nhìn đến 2045. Thủ tướng nhấn mạnh: đã nói là phải làm, hiệu quả là hài hòa lợi ích.
Xem thêm: mth.52114919092112202-meid-tud-gnouv-og-ohc-nol-na-ud/nv.ertiout