vĐồng tin tức tài chính 365

Lexus và cuộc ‘lột xác’ hệ thống động lực trên RX 500h F Sport Performance

2023-11-23 08:48
Lexus và cuộc ‘lột xác’ hệ thống động lực trên RX 500h F Sport Performance- Ảnh 1.

Năm 2005, Lexus giới thiệu RX 400h - mẫu xe sang sử dụng động cơ hybrid. Phiên bản này lập tức gây chú ý, bởi sự kết hợp giữa động cơ xăng và động cơ điện không những giảm tiêu hao nhiên liệu mà còn cải thiện hiệu suất vận hành so với các phiên bản thuần xăng.

Theo công bố của nhà sản xuất, động cơ hybrid của RX 400h có công suất 272 mã lực - một con số ấn tượng so với các đối thủ đồng hạng ở thời điểm đó.

17 năm sau đó, qua mỗi phiên bản nâng cấp và thế hệ mới, công nghệ hybrid trên RX liên tục được cải tiến, nhưng chủ yếu tập trung vào khả năng vận hành êm ái và sử dụng nhiên liệu hiệu quả.

Sự ra mắt của RX 500h F SPORT Performance vào tháng 6-2022 giống như một cuộc "lột xác", thương hiệu xe sang này mong muốn phát triển công nghệ hybrid để đem lại trải nghiệm lái ấn tượng hơn.

Mẫu RX mạnh nhất lịch sử Lexus

Dù vẫn dựa trên nguyên tắc tự sạc quen thuộc, nhưng động cơ hybrid trên RX 500h F SPORT Performance được phát triển hoàn toàn mới, sử dụng hệ dẫn động hybrid song song. Cụ thể, động cơ điện phía trước được đặt giữa động cơ xăng tăng áp 2.4L và bổ sung bộ ly hợp ở hai bên cho phép hoạt động độc lập với động cơ xăng.

Lexus và cuộc ‘lột xác’ hệ thống động lực trên RX 500h F Sport Performance- Ảnh 2.

Lexus bây giờ không chỉ êm ái mà còn mang đến trải nghiệm lái ấn tượng, phấn khích

Đây là mẫu RX mạnh nhất từ trước đến nay. Tổng công suất xe đạt 366 mã lực, với mô men xoắn 550 Nm mang đến khả năng tăng tốc 0 - 100km/h trong 6,2 giây - ngang sức mạnh của động cơ V6 3.0L nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Xe chỉ tiêu thụ 6,5 lít/100km trong điều kiện hỗn hợp và giảm xuống còn 6,3 lít/100km trong điều kiện ngoài đô thị.

RX 500h F SPORT Performance còn là mẫu xe Lexus đầu tiên ứng dụng công nghệ pin niken - kim loại hidrua hai cực (NiMH) giúp cải thiện khả năng nạp và xả, cho phép chứa thêm 40% tế bào pin và công suất đầu ra tăng gấp đôi trong cùng một không gian với pin NiMH truyền thống. Công nghệ pin mới góp phần mang đến khả năng tăng tốc tốt hơn, đồng thời hoạt động êm ái và yên tĩnh hơn nhờ hệ thống làm mát đã được cải tiến.

Dấu ấn trải nghiệm lái Lexus

Giống với các phiên bản khác, xe dùng nền tảng toàn cầu mới GA-K có trọng tâm thấp hơn, tăng độ cứng và cân bằng tốt hơn.

Khả năng đánh lái bánh sau chủ động (DRS) là công nghệ giúp phiên bản mới này khác biệt so với các phiên bản còn lại. Hệ thống tự động đánh lái bánh sau dựa trên tốc độ và hướng di chuyển của xe với góc đánh lái lớn nhất 4 độ.

Khi vận hành tốc độ thấp, hệ thống đánh lái bánh sau ngược chiều với bánh trước để giảm bán kính vòng quay. Khi vận hành tốc độ cao, hệ thống đánh lái bánh sau cùng hướng với bánh trước, giúp xe luôn ổn định khi cần chuyển làn hoặc đánh lái gấp.

Lexus và cuộc ‘lột xác’ hệ thống động lực trên RX 500h F Sport Performance- Ảnh 3.

Khả năng đánh lái bánh sau chủ động (DRS) giúp phiên bản mới khác biệt so với các thế hệ tiền nhiệm

Hộp số tự động 6 cấp mới có kích thước nhỏ hơn hẳn so với phiên bản lần đầu tiên được giới thiệu. Hộp số này thay thế cho hộp số e-CVT thường thấy trên các mẫu xe hybrid khác của thương hiệu xe sang này, nhằm tận dụng tối đa mô men xoắn được tạo ra bởi động cơ tăng áp và động cơ điện.

RX 500h F SPORT Performance còn mang đến cảm giác lái hứng khởi với tùy chọn sang số bằng tay thông qua lẫy chuyển số sau vô lăng, cùng bốn chế độ lái: Eco, Normal, Sport và Custom.

Trong quá trình vận hành, hệ dẫn động bốn bánh DIRECT4 sẽ liên tục điều chỉnh và phân phối mô men xoắn ở cầu trước và cầu sau để tối ưu độ bám và ổn định, cùng với đó là hệ thống phanh trước lớn hơn và hiệu quả hơn.

Hệ thống treo thích ứng biến thiên (AVS) tự động thay đổi độ cứng mềm dựa theo từng chế độ lái cũng như điều kiện mặt đường. Qua đó, người lái có thể tận hưởng cảm giác êm ái, thư giãn hoặc sự vững chắc, cứng cáp trên cùng một chiếc xe.

Lexus và cuộc ‘lột xác’ hệ thống động lực trên RX 500h F Sport Performance- Ảnh 4.

RX thế hệ thứ 5 tiếp tục khẳng định vị thế là mẫu xe SUV bán chạy nhất của Lexus

Ông Takaaki Ohno, kỹ sư trưởng của dự án phát triển RX mới, giải thích: "Điều quan trọng nhất là sự phối hợp nhịp nhàng và đồng nhất giữa các bộ phận trong hệ thống động lực, đem lại sự thoải mái và tự tin cho người ngồi phía sau vô lăng.

Mục tiêu của Lexus với phiên bản mới này là tạo ra một mẫu xe đem lại trải nghiệm lái phấn khích, thể hiện trọn vẹn ‘Dấu ấn trải nghiệm lái Lexus’ - Lexus driving signature".

Tại thị trường Việt Nam, RX 500h F SPORT Performance được phân phối chính hãng với giá bán 4,94 tỉ đồng. Tất cả mẫu xe đều được hưởng chính sách bảo hành 5 năm và không giới hạn số km. Riêng ắc quy hybrid được bảo hành 7 năm và không giới hạn số km.

Xem thêm: mth.25394310122113202-ecnamrofrep-trops-f-h005-xr-nert-cul-gnod-gnoht-eh-cax-tol-couc-av-suxel/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lexus và cuộc ‘lột xác’ hệ thống động lực trên RX 500h F Sport Performance”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools