Để hiện thực hóa các cam kết tại Hội nghị các Bên tham gia Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 26, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải triển khai mạnh mẽ hơn nữa lộ trình xanh hóa doanh nghiệp. Bởi doanh nghiệp là nòng cốt trên tất cả lĩnh vực sản xuất. Đây cũng là đối tượng phát thải khí nhà kính và tác động tiêu cực đến môi trường nhiều nhất.
1,6 tỷ chai nhựa, tương đương với 18.200 tấn, đã được Công ty Nhựa tái chế Duy Tân tái chế trong 10 tháng đầu năm nay. 50% sản phẩm sau tái chế cung cấp cho các nhãn trong nước. 50% còn lại xuất khẩu sang 12 quốc gia. Từ sản xuất nhựa bình thường chuyển mình sang nhựa tái chế, doanh nghiệp phải quyết tâm vượt qua nhiều thách thức.
"Phân loại tại nguồn ở Việt Nam chưa tốt. Chính vì thế các loại vật liệu thường bị trộn lẫn vào nhau, dẫn đến tỷ lệ hao hụt khá cao tại nhà máy. Thứ hai là mặc dù là người tiêu dùng ủng hộ nhưng tỷ lệ ủng hộ vẫn chưa cao", ông Lê Anh, Giám đốc Phát triển bền vững Công ty Nhựa tái chế Duy Tân, cho biết.
Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải triển khai mạnh mẽ hơn nữa lộ trình xanh hóa doanh nghiệp. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)
Tiên phong chuyển đổi xanh sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng là người đi đầu trong chuyển đổi xanh cũng sẽ có nhiều lợi ích.
"Thu hồi khí CO trong hệ thống sản xuất phốt pho thì chúng tôi dùng khí CO đó để đốt thành nhiên liệu thay thế than. Ví dụ như trong năm vừa qua chúng tôi tiết kiệm được 90.000 tấn than", ông Lưu Bách Đạt, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Đức Giang, chia sẻ.
Ngoài giá trị tự thân do kinh tế xanh mang lại, doanh nghiệp chuyển đổi xanh nếu nắm vững quy định và có công nghệ tốt sẽ có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn tín dụng xanh dồi dào.
"Nhiều tổ chức quốc tế trên thế giới, ngân hàng ở nước ngoài cũng rất quan tâm đến vấn đề tạo ra tín dụng xanh và ngay cả các ngân hàng thương mại cổ phần trong nước Việt Nam cũng tạo ra các chương trình, chính sách để tạo ra nguồn vốn tín dụng xanh", ông Trần Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc HD Bank, cho hay.
Chuyển đổi xanh là xu thế tất yếu. Đó là đầu tư khả thi và thực sự bền vững.
VTV.vn - Thị trường Hoa Kỳ xuất hiện nhiều xu hướng mới, đòi hỏi mới, nhất là các yêu cầu liên quan tới bảo vệ môi trường, phát triển bền vững...
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.38553040232113202-aoh-hnax-hnirt-ol-nert-hnahn-id-nac-peihgn-hnaod/et-hnik/nv.vtv