vĐồng tin tức tài chính 365

Nhật Bản: Chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp tăng cao kỷ lục

2021-12-02 13:09

Kinh tế Nhật Bản đang có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên đà tăng trưởng này đang có nguy cơ bị đình trệ do các tác động bởi chi phí sản xuất doanh nghiệp tăng cao.

Báo Nikkei cho biết, theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp nước này đã tăng 8,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khoảng 40 năm qua, điều này dẫn đến chi phí sản xuất tăng, gây khó khăn cho việc khôi phục của các doanh nghiệp.

Nguyên nhân chính là giá các sản phẩm nhập khẩu như nguyên liệu thô và năng lượng tăng cao, riêng các mặt hàng như dầu mỏ, thép, sản phẩm hóa chất và kim loại màu đã tăng đáng kể chiếm tới 70% mức tăng của chỉ số nói chung. Chỉ số hàng hóa tăng kéo theo chi phí sản xuất sẽ tăng, điều này đang gây tác động tiêu cực đến lợi nhuận của công ty cũng như thị trường tiêu dùng của Nhật Bản.

Nhật Bản: Chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp tăng cao kỷ lục - Ảnh 1.

Chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp của Nhật Bản đã tăng 8,0% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo Asahi, trong khi chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp tăng thì chỉ số giá tiêu dùng hầu như không thay đổi. Theo thống kê chỉ số giá tiêu dùng (không bao gồm thực phẩm tươi sống có biến động giá lớn) chỉ tăng 0,1% so với cùng tháng năm trước.

Có vẻ như các doanh nghiệp đang e ngại việc chuyển gánh nặng chi phí sang cho người tiêu dùng có thể kiềm chế sức mua của thị trường, tác động tiêu cực đến khôi phục hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này.

Theo báo Mainichi, hiện nay về cơ bản, các doanh nghiệp đang là người đang gánh chịu tác động do giá nguyên liệu và năng lượng tăng.

Ông Taro Saito - Giám đốc Phòng Nghiên cứu Kinh tế của Viện Nghiên cứu Nisseikiso cho rằng những nỗ lực của công ty đang tiến gần đến giới hạn của họ, chuyển một phần gánh nặng sang người tiêu dùng là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, một số nhà kinh tế cho rằng, điều này vẫn có điểm tích cực đó là có thể giúp Nhật Bản tiếp cận mục tiêu lạm phát 2% của mình.

Theo các chuyên gia kinh tế, khi giá cả hàng hóa doanh nghiệp tác động đến giá tiêu dùng, lạm phát có thể tăng theo kỳ vọng. Tuy nhiên Nhật Bản cần có các chính sách tăng trưởng kinh tế và tăng lương cho người dân để thúc đẩy thị trường tiêu dùng, qua đó mới đạt được tăng trưởng kinh tế.

Nhật Bản tung gói kích thích kinh tế cao kỷ lụcNhật Bản tung gói kích thích kinh tế cao kỷ lục

VTV.vn - Hôm nay (19/11), Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ thông qua gói kích thích mới nhằm phục hồi nền kinh tế sau dịch COVID-19.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.6821721120211202-cul-yk-oac-gnat-peihgn-hnaod-aoh-gnah-aig-os-ihc-nab-tahn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhật Bản: Chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp tăng cao kỷ lục”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools