vĐồng tin tức tài chính 365

Đề nghị làm rõ trách nhiệm vụ tua bin điện gió trồng sai chỗ

2023-12-01 14:53
Trụ tua bin điện gió Hướng Linh 1 trồng ngoài đất được cấp - Ảnh: QUỐC NAM

Trụ tua bin điện gió Hướng Linh 1 trồng ngoài đất được cấp - Ảnh: QUỐC NAM

Ngày 1-12, thông tin của Tuổi Trẻ Online từ đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Trị, đoàn này đã có những kiến nghị với UBND tỉnh này xử lý trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức liên quan đến những vi phạm pháp luật của hai dự án điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2.

Đề nghị công an xác minh vi phạm của nhà máy điện gió

Theo đó, đoàn kiểm tra đã có đề nghị chủ đầu tư của hai dự án này chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thiếu sót, sai phạm trong quá trình thực hiện dự án.

Đoàn cũng kiến nghị UBND tỉnh giao các sở ngành liên quan kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty CP Tổng công ty Tân Hoàn Cầu. Trong đó có việc thực hiện dự án trên đất có rừng khi chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng theo quy định của pháp luật.

Những cơ quan đơn vị liên quan gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và cả UBND huyện Hướng Hóa.

Đoàn cũng đề nghị UBND tỉnh giao cơ quan công an vào cuộc xác minh, điều tra, xử lý những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 theo Luật Hình sự nếu có.

Chủ đầu tư phủ nhận mình sai

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Quảng Trị vừa phát hiện toàn bộ 15 trụ tua bin gió của Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và 6 trụ tua bin gió của Nhà máy điện gió Hướng Linh 2, đã được xây dựng ngoài diện tích đất đã được tỉnh cấp.

Đoàn kiểm tra kiến nghị xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan đến việc 21 trụ tua bin gió trồng sai vị trí - Ảnh: QUỐC NAM

Đoàn kiểm tra kiến nghị xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan đến việc 21 trụ tua bin gió trồng sai vị trí - Ảnh: QUỐC NAM

Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 gồm 15 tua bin với tổng vốn đầu tư 1.700 tỉ đồng tại xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa, được vận hành từ cuối tháng 10-2019.

Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 cũng gồm 15 tua bin, nhưng vốn đầu tư là 1.400 tỉ đồng.

Trước đó, công ty này đã ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị thông qua hình thức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân.

"Như vậy, chủ đầu tư đã sử dụng đất chưa được cấp "sổ đỏ" để xây dựng tua bin gió là vi phạm quy định. Vì những diện tích này chưa được UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng, chưa được UBND tỉnh cho thuê đất" - đoàn kiểm tra xác định.

Tuy nhiên, ông Mai Văn Huế - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Tổng công ty Tân Hoàn Cầu - cho rằng thời điểm năm 2015, toàn bộ 3.000ha đất ở vùng này đã được Chính phủ thay đổi quy hoạch thành đất năng lượng.

"Thời điểm đó vì quy định của pháp luật với loại đất này mới chỉ là quy định chung, chứ chưa có hướng dẫn chi tiết dưới luật nên tôi được chọn vị trí phù hợp nhất để triển khai dự án của mình" - ông Huế nói.

Hỏi vì sao thời điểm đó Sở Xây dựng còn cấp phép xây dựng từng trụ tua bin gió, ông Huế khẳng định đối với điện thời điểm đó đã có quy hoạch vùng rồi thì không cần phải cấp phép xây dựng.

Dự án điện gió ở vùng biên giới Quảng Trị xin bán cổ phần cho doanh nghiệp Trung QuốcDự án điện gió ở vùng biên giới Quảng Trị xin bán cổ phần cho doanh nghiệp Trung Quốc

Chủ đầu tư dự án điện gió Amaccao Quảng Trị 1 vừa có văn bản xin được bán trên 50% cổ phần cho 2 doanh nghiệp Trung Quốc.

Xem thêm: mth.5081714110213202-ohc-ias-gnort-oig-neid-nib-aut-uv-meihn-hcart-or-mal-ihgn-ed/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đề nghị làm rõ trách nhiệm vụ tua bin điện gió trồng sai chỗ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools