vĐồng tin tức tài chính 365

Công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng đạt hiệu quả cao

2020-12-03 10:29

Xây dựng Kế hoạch hành động cụ thể

Để triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020, trên cơ sở kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được của giai đoạn 2011-2015, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) ngành Ngân hàng đã tham mưu cho Thống đốc ban hành Quyết định số 1445/QĐ-NHNN ngày 14/7/2016 phê duyệt Kế hoạch hành động về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu tổng quát là “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo chuyên môn, đoàn thể các đơn vị trong ngành trong thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng; tăng cường năng lực của đội ngũ cán bộ lãnh đạo nữ, cán bộ làm công tác bình đẳng giới; bảo đảm bình đẳng giữa nam và nữ về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần vào sự phát triển của ngành Ngân hàng, góp phần thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020”. Theo đó, kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng tập trung vào thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới phù hợp với đặc thù của Ngành. Cụ thể, ngành Ngân hàng đã xây dựng và đề ra 10 chỉ tiêu phấn đấu về bình đẳng giới, VSTBPN giai đoạn 2016-2020.

Để nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Ngân hàng, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ làm công tác bình đẳng giới, Ban VSTBPN ngành Ngân hàng đã có văn bản yêu cầu các Ban VSTBPN cấp cơ sở thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác bình đẳng giới, VSTBPN; từ đó góp phần chuyển biến và nâng cao nhận thức cho các cấp lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Ngành về vị trí, vai trò của công tác bình đẳng giới và VSTBPN. Đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền như thông qua các ấn phẩm báo chí, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi học Nghị quyết, các buổi nói chuyện chuyên đề… từ đó góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Ngành về công tác bình đẳng giới và VSTBPN.

Ban VSTBPN đã chủ động và tích cực trong công tác xây dựng hướng dẫn, chương trình và kế hoạch cụ thể để làm cơ sở Ban VSTBPN các cấp tham mưu ban hành chương trình, kế hoạch hoạt động của đơn vị hàng năm, 05 năm với các biện pháp, giải pháp hiệu quả, phù hợp với đặc thù của đơn vị. Trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch hành động, các đơn vị đã chủ động lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch hoạt động của đơn vị. Thủ trưởng các đơn vị đã quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác bình đẳng giới, VSTBPN ở đơn vị mình.

Bên cạnh đó, Ban VSTBPN ngành Ngân hàng thường xuyên được kiện toàn, đến nay, Ban VSTBPN có 25 thành viên, trong đó có 10 thành viên là nữ, do Thống đốc Nguyễn Thị Hồng làm Trưởng ban, các thành viên là đại diện lãnh đạo một số đơn vị tại NHNN Trung ương, NHTM Nhà nước; Tổ giúp việc gốm 09 cán bộ, trong đó có 7 cán bộ nữ.

Triển khai tích cực, sâu rộng, hiệu quả

NHNN đã thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới khi xây dựng và ban hành một số văn bản hướng dẫn, quy định. Đặc biệt, hàng năm, NHNN đều ban hành chỉ thị về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả, không phân biệt đối tượng vay là phụ nữ, góp phần cải thiện bình đẳng giới ở Việt Nam trong thời gian qua. Trong đó, NHNN yêu cầu các TCTD tập trung vốn vào các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, nâng cao chất lượng tín dụng, đặc biệt đối với lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, góp phần tạo điều kiện cho phụ nữ nông thôn tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Song song với việc quán triệt, phổ biến giáo dục pháp luật về bình đẳng giới, NHNN cũng luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về bình đẳng giới, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho nữ lãnh đạo thông qua các Hội nghị tập huấn, hội thảo, tọa đàm. Trong giai đoạn 2016-2020, NHNN đã tổ chức và cử cán bộ tham gia nhiều khóa tập huấn nghiệp vụ công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ cho cán bộ, công chức, viên chức. Bên cạnh đó, các thành viên Ban VSTBPN ngành Ngân hàng đã được tạo điều kiện tham gia các Hội nghị tập huấn, Hội thảo về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ do Ủy ban quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam, Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ… tổ chức. Các thư ký Ban, cán bộ đầu mối về giới tại các đơn vị cũng tham gia các lớp tập huấn về giới do đơn vị tổ chức hoặc do UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội liên hiệp phụ nữ các tỉnh tổ chức.

Các hoạt động đào tạo kết hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chính sách về bình đẳng giới được triển khai dưới nhiều hình thức, nội dung phong phú, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức tham gia. Đây được coi là diễn đàn để các thành viên tham gia chia sẻ kinh nghiệm và trách nhiệm trong công tác bình đẳng giới, là dịp để Thủ trưởng các đơn vị nhìn nhận và nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình với công tác bình đẳng giới của đơn vị, đồng thời, góp phần đưa chính sách pháp luật về bình đẳng giới vào cuộc sống, thúc đẩy thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch hành động về bình đẳng giới, VSTBPN ngành Ngân hàng.

Để triển khai các nội dung công việc liên quan đến công tác bình đẳng giới và VSTBPN ngành Ngân hàng, NHNN đã tận dụng tối đa nguồn hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế như Dự án BRASS, Tổ chức tài chính quốc tế IFC, Dự án GIZ…

Ban VSTBPN ngành Ngân hàng đã tích cực phối hợp với các chuyên gia bình đẳng giới của dự án BRASS hoàn thiện xây dựng Sổ tay công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đây là tài liệu có tiếp cận hiện tại, sắc nét, giúp Ban VSTBPN ngành Ngân hàng, các Ban VSTBPN cơ sở và đông đảo cán bộ của Ngành sử dụng để nắm bắt thông tin và cách thức triển khai có hiệu quả công tác bình đẳng giới.

Vụ Tổ chức cán bộ NHNN – Cơ quan thường trực Ban VSTBPN ngành Ngân hàng đã xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động VSTBPN tại 60 đơn vị, qua đó kịp thời đôn đốc các đơn vị trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ nữ trong các khâu của công tác cán bộ như đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm… Kết quả kiểm tra cho thấy, các đơn vị đều quan tâm đến công tác bình đẳng giới, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới tại đơn vị…

Có thể thấy, trong giai đoạn 2016-2020, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN cũng như của cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị, công tác bình đẳng giới và VSTBPN ngành Ngân đã đạt được nhiều kết quả tích cực. NHNN đã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra trong Kế hoạch hành động về bình đẳng giới, VSTBPN ngành Ngân hàng giai đoạn 2016-2020.

Hà My

Xem thêm: 376524VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng đạt hiệu quả cao”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools