"Nữ hoàng giải trí" Hồ Ngọc Hà hiện có một sự nghiệp lẫy lừng không chỉ trong nghệ thuật mà còn cả kinh doanh với thương hiệu mỹ phẩm riêng. Vậy nhưng trong suốt những năm đầu tiên đi hát, cô đã từng bị công chúng đóng mác là "người đẹp hát" với đôi chân dài nhưng chất giọng "thều thào như hết hơi"; theo sau đó là hàng loạt lùm xùm tình ái với các đại gia nổi tiếng.
Tuy nhiên sau 15 năm cố gắng không ngừng nghỉ, cô đã khẳng định được tài năng và vị trí trong lòng khán giả. Bên cạnh đó, những thành tựu mới với thương hiệu M.O.I cũng đã cho thấy sự thông minh và thái độ làm việc nghiêm túc ở bất cứ lĩnh vực nào của nghệ sĩ gốc Quảng Bình.
Mới đây, tại Hội nghị Xây dựng Thương hiệu 2020 của Forbes Việt Nam, Hồ Ngọc Hà chia sẻ, cô có được thành công là nhờ "lỳ đòn" và tham vọng trở thành người xuất sắc nhất thúc đẩy cô học hỏi, tập luyện không ngừng, liên tục trau dồi các kỹ năng.
Xuất hiện tại sự kiện với vai trò là một diễn giả, Hà Hồ mang đến một chủ đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay, đó là xây dựng thương hiệu cá nhân và thương hiệu nhãn hàng, trong bối cảnh ngày càng có nhiều người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng tạo ra thương hiệu của riêng mình. Tuy nhiên, sự thành bại của họ vẫn là một điều gây ra nhiều tranh cãi.
Scandal không tạo nên giá trị bền vững cho tương lai của thương hiệu
Nói về M.O.I Cosmestic, ca sĩ Hồ Ngọc Hà cho biết mục đích xây dựng thương hiệu này là vì muốn tạo ra những sản phẩm Việt để dành riêng cho sở thích, làn da và khí hậu Việt.
Bên cạnh đó, Hà còn muốn thiết lập một mạng lưới kinh doanh để tạo thêm việc làm cho phụ nữ Việt, giúp họ ngồi tại nhà mà vẫn có thể kiếm thêm thu nhập, đồng thời có thêm cơ hội gặp gỡ, cọ xát với các đối tác và trở nên tự tin hơn; thay vì chỉ hi sinh vì gia đình mà quên đi bản thân.
Với vai trò là Giám đốc Sáng tạo, Cofounder M.O.I Cosmestic, Hồ Ngọc Hà tự tay đảm nhiệm việc phát triển sản phẩm của thương hiệu trên tiêu chí nhẹ nhàng, tự nhiên, giúp khách hàng "chỉ cần mua về dùng mà không cần suy nghĩ nhiều". Hà cho biết, trước khi tung ra thị trường bất cứ sản phẩm nào, cô đều mất nhiều tháng tự mình trải nghiệm.
Về truyền thông, M.O.I tích hợp cả nền tảng online lẫn offline. Nổi bật là chiến dịch "Chuyến xe sắc đẹp" đi khắp các tỉnh thành đất nước nhằm truyền đi thông điệp, cảm hứng, và sự tự tin cho phụ nữ Việt. Cô cũng mời những chuyên gia trang điểm hàng đầu đồng hành để chia sẻ những bí quyết làm đẹp, tư vấn trang điểm miễn phí, áp dụng các xu hướng thịnh hành cho phụ nữ.
Với online, M.O.I tận dụng sức mạnh của mạng xã hội triệt để tiếp cận đối tượng mục tiêu. Hồ Ngọc Hà cũng nhấn mạnh: "Với một thương hiệu cá nhân trong thời kỳ 4.0, kênh online là vô cùng cần thiết. Suy nghĩ chỉ cần có tài năng hay kiến thức là có thể luôn tồn tại là cứng nhắc, mà cần hoà mình cùng thời đại."
Chia sẻ về việc xây dựng thương hiệu M.O.I Cosmestic, Hồ Ngọc Hà chia sẻ cô không bao giờ dùng scandal mà ý thức được rằng, bản thân thương hiệu phải thực sự tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, giúp họ giải quyết được những vấn đề của mình và luôn có đường đi nước bước cụ thể qua từng giai đoạn.
Nữ ca sĩ khẳng định: "Với chặng đường gần 20 năm hoạt động nghệ thuật, bản thân tôi không hề muốn bất kỳ sản phẩm nào của mình dính đến những drama hay scandal bởi đó là những thứ không tạo nên giá trị bền vững cho tương lai của một thương hiệu."
Tính đến thời điểm hiện tại, M.O.I đã bán ra được hơn 2 triệu sản phẩm. Trong thời gian tới, hãng sẽ tiếp tục cho ra mắt các bộ sản phẩm mới về chăm sóc da, chăm sóc sức khoẻ gia đình và trang điểm nâng cao.
Không nhìn vào các lợi ích béo bở trong hợp đồng
Theo Hồ Ngọc Hà, cô luôn đặt cho mình những câu hỏi: "Mình muốn đạt được điều gì? Tại sao?" để không đi sai đường. Cô luôn nuôi tham vọng trở thành người tốt nhất vì không muốn mọi người khinh thường, vượt qua những dè bỉu, tự ti mà dư luận từng nói về cô; bên cạnh đó là mong muốn có thể kiếm được thật nhiều tiền để phục vụ cuộc sống cho gia đình mình.
Một trong những cách xây dựng thương hiệu cá nhân của Hà là không dùng lời mà dùng hành động, không ngừng tìm cách để tạo thêm giá trị. Với thị trường âm nhạc, Hà cộng hưởng giữa cái tôi nghệ thuật và thị hiếu của khán giả để cho ra những sản phẩm âm nhạc chất lượng nhất; không bao giờ chỉ nhận tiền mà không để tâm tới cảm xúc của người nghe.
Ngoài hoạt động nghệ thuật, Hồ Ngọc Hà còn "nhẵn mặt" khán giả khi thường xuyên xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo của những nhãn hàng nổi tiếng như Sunsilk, Dove, Oppo, Yamaha…
Cô cho biết nguyên tắc làm việc với các nhãn hàng: "Thay vì nhìn vào những lợi ích béo bở trong bản hợp đồng, trước khi trở thành gương mặt đại diện cho họ, tôi phải trở thành một khách hàng để trải nghiệm chất lượng sản phẩm, dịch vụ của họ. Vì chỉ khi trực tiếp thử nghiệm, tôi mới đủ tin vào thương hiệu, mới có thể chia sẻ những lợi ích hay thông điệp giá trị đến người tiêu dùng".
Theo Hà, đó cũng là lý do vì sao nhiều thương hiệu tin tưởng và hợp tác với cô dài hạn. Tuy nhiên, cô cảm thấy đây là công việc mà cô không thể hi sinh thêm, vì không để đặt linh hồn của mình vào đó. Đây cũng chính là lý do vì sao Hồ Ngọc Hà quyết tâm có được một thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình dù bị nhiều bạn bè can ngăn.
Cô bật cười lý giải: "Vì đã có một thời gian tất cả phụ nữ Việt Nam không đứng về phía tôi vì rất nhiều những hiểu lầm khác."
Chia sẻ về việc giữ gìn hình ảnh cá nhân, cô cho biết mình luôn điều khiển "vòng tròn quan tâm và vòng tròn kiểm soát". Cụ thể, cô sẽ không đụng chạm vào những thứ mình không nên quan tâm, không nói đến những chuyện không liên quan đến mình trên mạng xã hội hay truyền thông; và chỉ cố gắng kiểm soát những gì trong khả năng của mình, như việc học gì, luyện tập như thế nào... để bản thân mình trở nên tốt hơn.
Hoàng Anh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị