vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao hơn 110 người Palestine thiệt mạng khi đang chờ nhận viện trợ ở Gaza?

2024-03-01 14:31
Hình ảnh lấy từ video do quân đội Israel công bố ngày 29-2, cho thấy người dân Palestine tập trung rất đông xung quanh xe tải viện trợ ở thành phố Gaza - Ảnh: AFP

Hình ảnh lấy từ video do quân đội Israel công bố ngày 29-2, cho thấy người dân Palestine tập trung rất đông xung quanh xe tải viện trợ ở thành phố Gaza - Ảnh: AFP

Theo Đài BBC, vụ việc xảy ra ngày 29-2, khi hàng dài người xếp hàng nhận viện trợ xung quanh đoàn xe tải tại Nabulsi, thuộc thành phố Gaza, nơi cùng lúc có sự hiện diện của xe tăng quân đội Israel.

Chi tiết vụ việc

Một đoàn gồm 30 xe tải chở hàng viện trợ của Ai Cập đang tiến về phía Bắc dọc theo nơi mà Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) mô tả là "hành lang nhân đạo" thì bị dân thường bao vây, nhiều người còn trèo lên xe tải.

Người phát ngôn chính IDF, chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết: "Một số người bắt đầu xô đẩy và thậm chí giẫm đạp những người khác một cách thô bạo, cướp bóc hàng nhân đạo. Sự cố đáng tiếc đã khiến hàng chục người dân Gaza thiệt mạng và bị thương".

Ông Hagari khẳng định xe tăng của Israel "đã thận trọng giải tán đám đông bằng một vài phát súng cảnh cáo" nhưng đã rút lui "khi hàng trăm người trở thành hàng nghìn và mọi thứ đã vượt quá tầm kiểm soát".

Một phát ngôn viên khác của IDF kể lại một số thường dân đã tiếp cận binh sĩ Israel tại một trạm kiểm soát gần đó, phớt lờ những phát súng cảnh cáo. Phát ngôn viên IDF cho rằng vì lo sợ bị đe dọa, binh lính đã bắn vào người dân dù đã "hạn chế".

Một nhân chứng người Palestine nói với Đài BBC rằng đám đông vô cùng hoảng loạn. Nhiều người chết do bị xe tải chèn qua trong lúc tài xế cố gắng di chuyển về phía trước.

Hamas bác bỏ lời giải thích của IDF, trích dẫn bằng chứng "không thể phủ nhận" về việc "bắn trực tiếp vào người dân, bao gồm cả những phát bắn vào đầu nhằm giết chết ngay lập tức".

Người đàn ông bị thương khi cố lao về phía xe tải viện trợ, hiện đang nằm tại Bệnh viện Al-Shifa ở thành phố Gaza, ngày 29-2 - Ảnh: AFP

Người đàn ông bị thương khi cố lao về phía xe tải viện trợ, hiện đang nằm tại Bệnh viện Al-Shifa ở thành phố Gaza, ngày 29-2 - Ảnh: AFP

Hàng chục người bị thương trong tình trạng nguy kịch đã được đưa đến Bệnh viện Al-Shifa gần đó ở thành phố Gaza. Dù vậy, các bác sĩ tại đây không thể đối phó với số lượng và mức độ nghiêm trọng của các ca thương vong.

Ông Tamer Shinbari ở bệnh viện ôm thi thể của người bạn đã chết nói với Đài BBC rằng ông đến bùng binh Nabulsi với hy vọng lấy được một túi bột mì cho gia đình. Ông cho biết binh lính Israel đã nổ súng "và xe tải viện trợ đã cán qua các thi thể".

Phản ứng các bên

Tổng thống chính quyền Palestine Mahmoud Abbas đã cáo buộc lực lượng Israel thực hiện một "vụ thảm sát tàn khốc".

Cơ quan y tế Gaza sau khi công bố số liệu người chết đã cáo buộc Israel có hành vi "thảm sát".

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thì đóng cửa họp kín để thảo luận về vụ việc.

Trong khi đó, Pháp tuyên bố việc "binh sĩ Israel bắn vào người dân đang cố gắng nhận viện trợ" là "không thể chấp nhận được".

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ quan ngại vụ việc sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực hòa giải giữa Israel và Hamas.

Người Palestine bị thương được chăm sóc tại Bệnh viện Kamal Edwan ngày 29-2 - Ảnh: AFP

Người Palestine bị thương được chăm sóc tại Bệnh viện Kamal Edwan ngày 29-2 - Ảnh: AFP

Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ trước khi Cơ quan y tế Gaza thông báo hơn 30.000 người, trong đó có 21.000 trẻ em và phụ nữ, đã thiệt mạng ở Gaza kể từ ngày 7-10-2023. Khoảng 7.000 người mất tích và 70.450 người bị thương.

Tuần trước, Chương trình Lương thực thế giới cho biết họ đã buộc phải dừng chuyển hàng viện trợ đến khu vực phía Bắc Gaza sau khi đoàn xe đầu tiên của họ bị bao vây bởi đám đông người đói gần trạm kiểm soát của Israel trong suốt 3 tuần.

Gaza: Người Palestine phải ăn cỏ, uống nước bẩn vì đóiGaza: Người Palestine phải ăn cỏ, uống nước bẩn vì đói

Hanadi Gamal Saed El Jamara, bà mẹ 7 con người Palestine ở Gaza, cho biết giấc ngủ là tất cả những gì có thể giúp các con cô quên đi cơn đói đang gặm nhấm bụng chúng.

Xem thêm: mth.62613423110304202-azag-o-ort-neiv-nahn-ohc-gnad-ihk-gnam-teiht-enitselap-iougn-011-noh-oas-iv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vì sao hơn 110 người Palestine thiệt mạng khi đang chờ nhận viện trợ ở Gaza?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools