vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ đầu tư nói gì về 'đá bẻ được bằng tay' ở cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

2020-10-11 17:06

Chủ đầu tư nói gì về 'đá bẻ được bằng tay' ở cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Lê Anh thực hiện

(TBKTSG Online) - Sau khi người dân phản ánh về loại đá dùng để thi công tại một số gói thầu phụ thuộc dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có thể bẻ vỡ vụn bằng tay, TBKTSG Online đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận về những phản ánh nêu trên cùng những vấn đề liên quan đến chất lượng công trình và công tác quản lý, hậu kiểm chất lượng thi công của các nhà thầu.

Loại đá dùng để gia tải có thể bẻ vỡ vụn bằng tay, doanh nghiệp dự án cho biết loại đá này sau khi gia tải sẽ bốc đi để làm các công trình tạm chứ không dùng làm đường. Ảnh: Trung Chánh.

TBKTSG Online: Vừa qua, người dân phản ánh một đoạn đường cao tốc đang thi công, đá dùng để làm đường có thể bẻ vỡ vụn bằng tay. Người dân đặt nghi vấn loại đá này không đảm bảo chất lượng để làm đường cao tốc. Từ sự phản ánh của người dân, TBKTSG Online đã thực hiện bản tin ghi nhận thực tế. Công ty lý giải như thế nào về vấn đề mà người dân phản ánh?

- Ông Nguyễn Tấn Đông: Chúng tôi khẳng định công trình cao tốc là loại công trình giao thông cấp đặc biệt, được thiết kế, thi công tuân thủ theo các tiêu chuẩn khắt khe. Mỗi hạng mục công trình được sử dụng loại vật liệu và yêu cầu kỹ thuật thi công khác nhau. Loại đá (màu vàng) dùng tay có thể bẻ vỡ mà TBKTSG Online phản ánh là đá được sử dụng để gia tải mặt đường. Loại đá này chỉ dùng để gia tải phục vụ xử lý nền đất yếu tại gói thầu XL -11, hoàn toàn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về vật liệu gia tải của dự án.

Về những nội dung người dân phản ánh và nhận xét về đá gia tải có thể bẻ vỡ vụn bằng tay, chúng tôi luôn cảm thông và nhận thức rằng không phải bà con, người dân nào cũng hiểu được những vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên môn kỹ thuật.

- Trong văn bản số 126/2020,  Công ty phê duyệt dùng đá dăm loại 1 nhưng sau đó lại điều chỉnh dùng đá loại 2. Vì sao lại có sự điều chỉnh này ?

- Quyết định số 126/2020 ban hành ngày 16-01-2020 là phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công hạng mục kết cấu mặt đường tuyến chính của dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 1). Quyết định này đã phê duyệt sử dụng cấp phối đá dăm loại 1 làm lớp móng mặt đường và lớp nền thượng K98.

Hiện tại, dự án vẫn tuân thủ quyết định này. Cụ thể, đối với những đoạn đang thi công lớp nền thượng K98 và móng mặt đường đều sử dụng cấp phối đá dăm loại 1. Khối lượng cấp phối đá dăm loại 2 mà quý báo phản ánh là phần khối lượng được sử dụng làm vật liệu gia tải nền đường thuộc gói thầu XL-11.

Chủ đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết bất kỳ nhà thầu nào vi phạm về chất lượng tiến độ an toàn lao động, vệ sinh môi trường đều bị chủ đầu tư xử lý nghiêm theo quy định tại các điều khoản được quy định trong hợp đồng thi công đã ký kết. Ảnh minh họa: ĐVCC

- Trong văn bản số 1247/2020 do Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận gửi đến TBKTSG ngày 5-10-2020, đại diện công ty cho biết lớp đá gia tải sau khi mãn tải sẽ được bóc đi. Vậy kế hoạch xử lý cùng phương án sử dụng loại đá này như thế nào?

- Sau khi kết thúc gia tải, khối lượng cấp phối đá dăm loại 2 đang dùng để gia tải cho gói thầu XL -11 nói trên sẽ được bốc xúc ra khỏi nền đường để tiến hành thí nghiệm kiểm tra chất lượng. Sau đó, đá dăm loại 2 được tái sử dụng cho các công trình phụ, công trình tạm như bù phụ nền đường công vụ, làm mặt bằng bãi đúc cấu kiện bê tông.

Chúng tôi khẳng định không sử dụng đá dăm loại 2 để thi công lớp nền thượng K98 và kết cấu mặt đường.

- Một số chuyên gia về giao thông cho rằng không thể tận dụng đá loại 2 dù là để gia tải mà cần phải loại bỏ, để dùng đá loại 1 vì khu vực ĐBSCL là nơi có nền đất yếu. Công ty có bình luận gì về ý kiến này của chuyên gia?

- Theo hồ sơ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật được Bộ Giao thông Vận tải thẩm định tại báo cáo thẩm định số 3116 ngày 29-9-2015 thì vật liệu gia tải xử lý nền đất yếu có thể là cát, đá hoặc vật liệu khác có yêu cầu về trọng lượng nhằm tạo được áp lực vào vùng đất yếu để nước thoát ra ngoài làm cho tầng bùn được cố kết lại.

Vật liệu dùng để gia tải phải thực hiện theo trình tự từng lớp, tường đợt đảm bảo thời gian gia tải và liên tục theo dõi độ lún của toàn bộ nền đất yếu đang xử lý. Đối với vật liệu gia tải không có quy định bắt buộc về vật liệu, miễn là tạo ra tải trọng phù hợp để gây ra áp lực xuống lòng đất làm cho nước trong vùng đất yếu thoát ra ngoài để đạt được cố kết theo yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật.

Vì thế, việc một số chuyên gia nói rằng không thể tận dụng đá loại 2 dù là để gia tải mà cần phải loại bỏ, để dùng đá loại 1 vì khu vực ĐBSCL là nơi có nền đất yếu là không có cơ sở. Bởi trong thời gian gia tải thì vật liệu này chỉ làm nhiệm vụ gia tải xử lý nền đất yếu, tức là chỉ cần lượng vật liệu ấy đủ trọng tải để ép nước trong vùng đất yếu thoát ra ngoài.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được lên kế hoạch thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2020 và đưa vào vận hành trong năm 2021. Ảnh: ĐVCC

- Dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án nhóm A và là công trình được Chính phủ, người dân đặt nhiều kỳ vọng vào hiệu quả kinh tế khi đưa vào sử dụng. Đây cũng là dự án có số lượng nhà thầu tham gia nhiều. Vậy chủ đầu tư đặt ra những quy trình ra sao để giám sát, kiểm tra, hậu kiểm về chất lượng thi công của các nhà thầu, những hình thức chế tài khi nhà thầu xảy ra vi phạm về tiến độ, chất lượng cũng như quy định an toàn...?

- Quy trình quản lý chất lượng của dự án được chủ đầu tư quy định và ban hành áp dụng chặt chẽ theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành. Chủ đầu tư thành lập Ban quản lý dự án để quản lý, thực hiện dự án và ký hợp đồng với các tổ chức tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn quản lý dự án, tư vấn kiểm định chất lượng để quản lý chất lượng, tiến độ thực hiện dự án.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn thuê công ty bảo vệ để tuần tra, giám sát kết hợp với hệ thống 50 camera an ninh gắn dọc tuyến để quản lý, theo dõi, giám sát tình hình triển khai thi công, an ninh trật tự  24/24 giờ trên toàn dự án.

Bất kỳ nhà thầu nào vi phạm về chất lượng tiến độ an toàn lao động, vệ sinh môi trường đều bị chủ đầu tư xử lý nghiêm theo quy định tại các điều khoản được quy định trong hợp đồng thi công đã ký kết.

Doanh nghiệp có cam kết gì khi dự án đưa vào sử dụng trong thời gian còn bảo hành mà không xảy ra hiện tượng lún, sụt?

Việc cam kết công trình đảm bảo chất lượng, không xảy ra hiện tượng lún, sụt trong thời gian còn bảo hành công trình là một trong những yêu cầu bắt buộc được quy định trong hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư và các nhà thầu thi công. Đảm bảo chất lượng công trình là mục tiêu và là uy tín của nhà đầu tư, chủ đầu tư và các doanh nghiệp tham gia thực hiện dự án.

Xin cảm ơn ông!

Mời xem thêm:

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận "mở cửa" cho xe máy lưu thông dịp Tết Tân Sửu 2021

Đá gia tải nền đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận có thể bẻ bằng tay?

 

Xem thêm: lmth.-nauht-ym--gnoul-gnurt-cot-oac-o-yat-gnab-coud-eb-ad-ev-ig-ion-ut-uad-uhc/260903/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ đầu tư nói gì về 'đá bẻ được bằng tay' ở cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools