vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc đưa “ngoại giao đậu nành” trở lại?

2023-11-13 05:47
Trung Quốc đưa “ngoại giao đậu nành” trở lại? - Ảnh 1.

Là nền kinh tế lớn nhất châu Á, Trung Quốc là nhà nhập khẩu đậu nành lớn nhất thế giới. Chỉ trong tuần này, họ mua hơn 3 triệu tấn đậu nành từ Mỹ, khối lượng khiến thị trường kinh ngạc. Theo những nguồn thạo tin, động thái này là cách Bắc Kinh thể hiện thiện chí trước cuộc gặp giữa ông Biden và ông Tập, dự kiến diễn ra ở San Francisco vào tuần tới.

Theo Bloomberg, Trung Quốc từng sử dụng đậu nành để tác động tới các mối quan hệ địa chính trị. Bắc Kinh từng mua và tạm dừng mua đậu nành – vốn được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi và dầu ăn – nhiều lần kể từ khi xung đột thương mại Mỹ - Trung bắt đầu dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump. Gần đây, Trung Quốc nhập khẩu nhiều đậu nành hơn từ Brazil.

Khi Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực cải thiện mối quan hệ trong thời gian gần đây, đậu nành lại một lần nữa được đặt vào vị trí trung tâm. Mới tháng trước, các nhà nhập khẩu ngũ cốc Trung Quốc đã ký 11 thỏa thuận với các nhà cung cấp nông sản của Mỹ bên lề một diễn đàn ở Iowa. Đây là lần đầu tiên các bên ký kết thỏa thuận này kể từ khi xung đột thương mại bùng phát dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Stephen Nicholson, chiến lược gia toàn cầu về ngũ cốc và hạt có dầu tại Rabobank, một trong những ngân hàng cho vay lớn trong lĩnh vực nông nghiệp, cho biết: “Chắc chắn đã có rất nhiều hoạt động ‘ngoại giao con thoi’ trong 6 tháng qua”.

Các giao dịch mới nhất khiến thị trường ngạc nhiên được thực hiện bởi Sinograin, một công ty quốc doanh và sẽ giúp gia tăng lượng hàng tồn kho của Trung Quốc. Tuy nhiên, đậu nành Mỹ giá cao hơn so với đậu nành Brazil nên nhiều chuyên gia hàng hóa tin rằng Trung Quốc có toan tính khi mua hàng. Dẫu vậy, số khác tin rằng đậu nành Mỹ có lợi thế dễ bảo quản và Trung Quốc tăng mua vì muốn gia tăng kho dự trữ của mình.

Tham khảo: Bloomberg

Xem thêm: nhc.350257232211132881-ial-ort-hnan-uad-oaig-iaogn-aud-couq-gnurt/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc đưa “ngoại giao đậu nành” trở lại?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools