vĐồng tin tức tài chính 365

Tưởng bị thiếu máu não, đi khám phát hiện u màng não lớn

2023-11-30 18:32
Tưởng bị thiếu máu não, đi khám phát hiện u màng não lớn- Ảnh 1.
Tưởng bị thiếu máu não, đi khám phát hiện u màng não lớn- Ảnh 2.
Tưởng bị thiếu máu não, đi khám phát hiện u màng não lớn- Ảnh 3.

Hình ảnh khối u do bệnh viện cung cấp

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn và nghe mọi người xung quanh tư vấn, bệnh nhân nghĩ khả năng là bị "thiếu máu lên não" bởi phải làm công việc nặng nhọc cùng với chế độ ăn uống không đầy đủ.

Bà tự mua thuốc giảm đau và thuốc bổ não dùng tại nhà thì các triệu chứng lúc đỡ lúc không.

Đợt này, bà thấy mệt mỏi nhiều, cơn đau đầu kéo dài hơn kèm theo chóng mặt, khiến bà không làm việc được và thường xuyên mất ngủ.

Ngoài ra, bà thấy nửa người bên phải tê yếu dần, vận động khó khăn nên đã nhập viện để khám bệnh. 

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ phát hiện một khối u màng não kích thước lớn ở thùy trán của bán cầu não bên trái, gây đè đẩy vào các tổ chức não xung quanh.

Bệnh nhân đã được hội chẩn và chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp. Tại đây, nhờ sự hỗ trợ của bệnh viện và các nhà tài trợ, bệnh nhân được phẫu thuật thành công cắt bỏ khối u màng não kích thước lớn. 

Dấu hiệu nhận biết của bệnh u màng não

U màng não là khối u nguyên phát của hệ thần kinh trung ương (tức là khối u bắt nguồn từ não, để phân biệt với các khối u não thứ phát - bắt nguồn từ các cơ quan khác di căn đến), xuất phát từ tế bào nhung mao màng nhện của não. Đây là loại u não nguyên phát phổ biến nhất.

Theo báo cáo trên trang Cancer.net, tại Mỹ u màng não chiếm 40% các khối u não nguyên phát. Năm 2023, ước tính có khoảng 44.000 người mắc u màng não.

Tỷ lệ mắc bệnh ở nữ cao hơn nam, hầu hết là lành tính, u não ác tính chiếm khoảng 1,7%. Bệnh có thể liên quan đến các yếu tố như chủng tộc, di truyền hoặc tia bức xạ ( người đã được xạ trị tại vùng đầu)…

U màng não thường tiến triển chậm trong một thời gian dài. Thông thường, chúng có biểu hiện khi kích thước khối u đã lớn và chèn ép vào các tổ chức xung quanh. Nhiều trường hợp u màng não không có biểu hiện gì, chỉ được phát hiện vô tình khi đi kiểm tra sức khỏe hoặc vào viện vì một lý do nào khác.

Người bệnh có thể có một hoặc nhiều biểu hiện sau đây:

Đau đầu là biểu hiện thường gặp nhất. Đau đầu thường nặng hơn vào buổi sáng hoặc khi hoạt động, khi ho, hắt hơi. Cơn đau có thể lan tỏa khắp đầu hoặc đau nhiều về một bên, có thể đau âm ỉ kéo dài hoặc đau thành cơn dữ dội khiến người bệnh mệt mỏi, không tập trung làm việc. Dùng thuốc giảm đau thông thường đỡ ít.

Người bệnh có thể phải uống tăng liều thuốc giảm đau hoặc đổi sang dùng loại thuốc giảm đau mạnh hơn.

Chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa nhiều lần khiến người bệnh không ăn uống được.

Co giật, động kinh: các cơn co giật có thể chỉ xuất hiện ở chân, tay hoặc co giật toàn thân do khối u chèn ép vào các tổ chức não xung quanh và gây biến đổi các tín hiệu điện trong não hoặc kích thích vỏ não phát ra các xung điện bất thường.

Khi khối u chèn ép vào các dây thần kinh sọ não có thể gây giảm thị lực, giảm thính lực, liệt mặt… hay gây tê bì, yếu tay chân khi chèn ép vào vùng vận động của não.

Nhiều trường hơp người bệnh thay đổi tính cách, trở lên kích động, cáu gắt vô cớ hoặc trầm lắng khác thường; suy giảm trí nhớ.

Cần đi khám khi có dấu hiệu cảnh báo

Các triệu chứng kể trên có thể xuất hiện trong nhiều bệnh lý thần kinh khác nên khi một người trưởng thành, trước đó hoàn toàn khỏe mạnh mà đột nhiên xuất hiện các dấu hiệu như trên, cần nhập viện để được các bác sĩ chuyên khoa khám bệnh và làm xét nghiệm cần thiết.

Chụp cắt lớp vi tính sọ não hoặc chụp cộng hưởng từ sọ não sẽ giúp xác định có u não hay không. Dựa vào kết quả sinh thiết khối u và sự nhận định của bác sĩ phẫu thuật trong quá trình cắt bỏ khối u để xác định u não đó là ác tính hay lành tính.

Về điều trị u màng não hiện nay, phẫu thuật là phương pháp phổ biến nhất nhưng có thể gặp khó khăn khi khối u não nằm ở vị trí nguy hiểm. Ngoài ra, có thể kết hợp với xạ trị, hóa trị trong từng trường hợp cụ thể.

Do đây là một bệnh lý phát triển chậm, trong thời gian dài, nên lời khuyên của bác sĩ là mọi người cần khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Khi có các dấu hiệu bất thường như đau đầu kéo dài, co giật,… cần nhập viện sớm để được thăm khám và điều trị .

Những dấu hiệu cảnh báo sớm u não không thể bỏ quaNhững dấu hiệu cảnh báo sớm u não không thể bỏ qua

Bỗng dưng thường xuyên nghe thấy giọng nói lạ trong đầu, hoặc mất hết hứng thú với niềm đam mê trước đó... có thể là những dấu hiệu sớm của bệnh u não.

Xem thêm: mth.48342317103113202-nol-oan-gnam-u-neih-tahp-mahk-id-oan-uam-ueiht-ib-gnout/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tưởng bị thiếu máu não, đi khám phát hiện u màng não lớn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools