Black Friday 2020 đang cận kề. Thị trường Việt Nam cũng đã có những khởi động cho mùa mua sắm lớn nhất trong năm. Hàng loạt chương trình khuyến mại cực lớn được đưa ra nhưng vẫn còn đó những lo ngại về giá cả và chất lượng sản phẩm.
Tiếp nối các mùa Black Friday trước đó, mùa mua sắm năm nay tại Việt Nam hứa hẹn sự bùng nổ. Những mặt hàng nằm trong top tìm kiếm hàng đầu của người tiêu dùng bao gồm quần áo, giày dép, mỹ phẩm, sản phẩm công nghệ, đồ dùng tiện ích,...
Theo khảo sát của phóng viên tại các trung tâm thương mại, các cửa hàng tại Hà Nội, mức khuyến mãi giảm giá lên tới 50-60%.
Trong xu hướng thời đại công nghệ, mua sắm online cũng là một phương thức phổ biến. Đón nhận xu hướng này, các nhãn hiệu cũng nhanh tay tung ra các chương trình trên fanpage song song với tại cửa hàng.
Các trang thương mại điện tử lớn áp dụng các khuyến mãi giảm giá trực tiếp từ nhãn hàng, các ưu đãi miễn phí vận chuyển... Đây là bí quyết khiến cho lượng người tiêu dùng sử dụng hình thức này đang ngày càng tăng. Sự tiện lợi mà nó mang lại là rất lớn.
Bạn Tiến Đạt (quận Đống Đa) nói: “Black Friday năm ngoái, mình cũng đã sắm được một vài món quần áo giá hời. Năm nay, mình sẽ tiếp tục tận dụng ngày này để mua những món đồ yêu thích”.
Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng cũng đặt ra nghi vấn về giá cả và chất lượng của các sản phẩm được giảm giá “kịch sàn”. Bạn Hoàng Thảo (quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Mình sợ các sản phẩm sẽ bị nâng giá lên, rồi sale xuống các mức như giá cũ. Như vậy người mua sẽ không thể hưởng được mức giá tốt nhất”.
Trong khi đó, chị Thanh Mai (quận Hai Bà Trưng) lo sợ chất lượng sản phẩm không được đảm bảo. Mặc dù theo lý thuyết của Black Friday là vừa giảm giá mạnh, vừa duy trì chất lượng, nhưng nhiều doanh nghiệp lại coi đây là dịp để giải phóng hàng tồn kho, thậm chí là hàng giả hàng nhái, dẫn đến hạn chế sự lựa chọn sản phẩm và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.
Ngoài những điều hạn chế trên, nhìn chung, người tiêu dùng vẫn rất đón chờ dịp Black Friday này, thời điểm khởi đầu cho mùa mua sắm cuối năm và dịp năm mới 2021 đang tới. Điều quan trọng nhất được người tiêu dùng kỳ vọng không chỉ là mức giảm giá như nào, có lớn hay không, mà là sự trung thực và uy tín đến từ các nhãn hàng, sự sát cánh của các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát chất lượng hàng hóa, để giữ được niềm tin, vì khách hàng là "thượng đế".
Sức hút đối với người tiêu dùng
Theo nhật báo USA Today, ngày mua sắm này bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, tại Mỹ, là ngày ngay sau Lễ tạ ơn, nhưng chỉ phổ biến với tên Black Friday từ vài thập kỷ gần đây. Đây là dịp mà các nhãn hàng, các nhà phân phối đồng loạt giảm giá sản phẩm với mục tiêu kích cầu tiêu dùng. Tới nay, sự kiện này đã trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới, với sự tham gia của đông đảo các quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Theo thống kê, mức chi tiêu trong mùa Black Friday của người dân trên toàn thế giới lên tới hàng trăm tỉ đô la Mỹ, và đang không ngừng gia tăng qua các mùa. Tại Việt Nam, sự kiện này bắt đầu thu hút từ năm 2013. Đặc biệt, trong vòng 2 năm trở lại đây, sức hút của ngày hội này đối với người dân Việt Nam ngày càng lớn. Theo thống kê của trang Black-friday.global, lượng người dân quan tâm tới ngày “Thứ 6 đen tối” luôn ở mức rất cao, 80-90%, trong khi đó số tiền trung bình mà người dân Việt Nam sẵn sàng chi ra trong dịp này rơi vào khoảng từ 2-3 triệu đồng.
Xem thêm: odl.956658-ed-gnouht-al-noul-gnah-hcahk-ed-yadirf-kcalb/et-hnik/nv.gnodoal